Article

SCIENCE EXPERIMENT

TEACHING EXAMPLE

วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563

 บันทึกที่8



วันศุกร์ ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ.2563

 เวลาเรียน 08:30-12:30 น.

เนื้อหาที่เรียน

"คุณสมบัติของน้ำ" 

- ร่างกายมนุษย์มีน้ำเป็นส่วนประกอบ 70 % น้ำช่วยปรับสมดุล ปรับอุณหภูมิ ถ้าขาดน้ำร่างกายจะอ่อนเพลีย มนุษย์ขาดน้ำได้ 3 วัน

- ผัก ผลไม้ มีน้ำเป็นส่วนประกอบ 90 % 

- สิ่งมีชีวิตในทะเลทรายจะปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อม อูฐ อดน้ำได้ 10 วัน เพราะอูฐสามารถเปลี่ยนไขมันที่โหนกหลังเป็นน้ำได้  กระบองเพชร จะสะสมน้ำไว้ในลำต้นเป็นจำนวนมาก

การเปลี่ยนสถานะของน้ำ 

ของแข็ง > ของเหลว > ก๊าซ 

การเกิดฝน 

น้ำเมื่อโดนความร้อนของดวงอาทิตย์ก็จะระเหยกลายเป็นไอเมื่อลอยขึ้นไปบนท้องฟ้าก็จะก่อตัวเป็นเมฆเกิดการควบแน่นแล้วก็ตกลงมาเป็นฝน 

การระเหย 

น้ำจะระเหยเมื่อได้รับความร้อนจากดวงอาทิตย์เปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นก๊าซ 

การระเหยเกิดบนผิวน้ำ , น้ำตื้น เช่น แอ่งน้ำบนถนน 

การขยายตัว

น้ำ > น้ำแข็ง

น้ำมีโมเลกุลเรียงตัวกันพอดี

น้ำแข็งโมเลกุลขยายตัวออก เป็นโมเลกุลหลวมๆ น้ำสามารถขยายตัวได้ถึง 12 % 

ความหนาแน่น

น้ำทะเลมีความหนาแน่นมากกว่าน้ำธรรมดาเพราะน้ำหนักของเกลือ ทำให้วัตถุสามารถลอยได้

แรงตึงผิว 

เมื่อผิวหน้าของน้ำสัมผัสกับอากาศโมเลกุลจะรวมตัวทำให้เกิดความยืดหยุ่นทำให้ของที่มีน้ำหนักเบาสามารถลอยน้ำได้


    อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม เพื่อสรุปเนื้อหาที่เรียนเกี่ยวกับน้ำ ลงชาร์จ
                                                                      (ภาพกิจกรรม)
  


คำศัพย์ภาษาอังกฤษ
1. water น้ำ

  2.liquid ของเหลว

  3.status สถานะ

  4.air pressure แรงกดอากาศ

  5.rain ฝน
  
การประเมิน

         ประเมินอาจารย์ อาจารย์อธิบายกระชับเข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างประกอบ
         ประเมินเพื่อน ตั้งใจฟังดี สนใจเนื้อหาที่เรียน
         ประเมินตนเอง ตั้งใจเรียน ถามเมื่อมีข้อสงสัย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น